วิธีเช็คสารปรอท ในครีม และเครื่องสำอาง

สารปรอทถือว่าเป็นสารอีกตัวหนึ่งที่มีพิษค่อนข้างรุนแรงเลยทีเดียว แต่ด้วยความพิเศษของมันในเรื่องการขจัดสิ่งสกปรกและความกระจ่างใส ทำให้มีผู้ประกอบการหัวใสบางรายนำสารปรอทมาใช้เพื่อหวังให้เกิดผลดีต่อผู้ใช้เครื่องสำอางอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ดี เราเองในฐานะผู้ใช้เครื่องสำอางก็ควรจะมีวิธีตรวจสอบว่าครีมที่เราใช้อยู่มีส่วนประกอบของสารปรอทหรือเปล่าว่าแต่ทำอย่างไรล่ะ ทำไม่เป็นเรามาดู

ครีมทาท้องแขน เช็คได้

วิธีแรกในการทดสอบว่าครีมมีสารปรอทผสมหรือเปล่า ทำได้โดย เรานำครีมดังกล่าวมาทาที่ท้องแขน จากนั้นก็ปิดด้วยพลาสเตอร์ปิดแผล จากนั้นก็ปิดพลาสเตอร์ปิดแผลอีกอันหนึ่งข้างๆกัน เมื่อติดแล้วทิ้งไว้ 12 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาแล้วเปิดพลาสเตอร์ทั้งสองชิ้นออกเพื่อเปรียบเทียบกันดู หากอันที่ทาครีมปิดไว้ผิวสีซีดขาวแบบผิดปกติเกินไปเราสามารถสันนิษฐานได้เลยว่า อันนี้แหละมีสารปรอทผสมอยู่ (ขาวเร็วเกินไป)

เช็คสารปรอทแบบลงทุนสูง

วิธีต่อมาอาจจะต้องใช้เงินลงทุนสักหน่อย นั่นคือการนำครีมที่เราสงสัยไปทดสอบกับทองคำบริสุทธิ์ วิธีการก็คือให้เรานำครีมดังกล่าวไปทากับทองคำแท้ หลังจากทาก็ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที เพื่อดูผลการเปลี่ยนแปลงหากบริเวณที่ทาครีมเปลี่ยนเป็นสีดำ นั่นหมายความว่าครีมอาจจะมีส่วนผสมของสารปรอทอยู่ด้วย

ทดสอบด้วยผงซักฟอก

วิธีที่สามนี้เป็นวิธีที่ดูง่ายๆไม่ยากเท่าไร นั่นคือการทดสอบด้วยผงซักฟอก เริ่มต้นจากการเตรียมผงซักฟอกผสมกับน้ำแบบข้นๆให้เหนียวๆคล้ายครีม แล้วก็นำครีมที่ต้องสงสัยไปป้ายลงบนกระดาษทิชชู่ จากนั้นก็เทน้ำผงซักฟอกดังกล่าวลงไปบนครีมที่ทาไว้ จากนั้นก็ทิ้งไว้ซะ 5 นาที แล้วก็ดูปฏิกริยา หากบริเวณครีมดังกล่าวเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลก็เชื่อได้เลยว่า เราเจอสารปรอทแน่นอน

การทดสอบด้วยชุดทดสอบ

วิธีสุดท้ายเราขอแนะนำเลยทีเดียว เนื่องจากผลการทดสอบค่อนข้างแน่นอนและวัดได้ลึกมากทีเดียว นั่นคือการวัดด้วยชุดทดสอบ ซึ่งเราสามารถซื้อได้ในราคาไม่กี่บาท ส่วนวิธีการก็ไม่ยาก เพียงแค่นำครีมที่ต้องสงสัยตักขึ้นมาใส่ไว้ในช้อนทดสอบ จากนั้นก็หยดสารทดสอบลงไป แล้วก็คอยดูปฏิกริยาที่เปลี่ยนแปลง หากเปลี่ยนเป็นสีชมพูก็แสดงว่าชัดเลยว่ามีสารปรอท นอกจากนั้นระดับความเข้มของสีชมพูยังบอกด้วยว่ามีสารปรอทเข้มข้นแค่ไหน(ยิ่งชมพูเข้มมากก็ยิ่งมีสารปรอทมาก) แต่ในทางกลับกันหากครีมไม่เปลี่ยนสี เป็นแบบเดิมก็แสดงว่าครีมไม่มีสารปรอทผสมอยู่ ใครที่ต้องสงสัยครีมที่ตัวเองใช้อยู่ไม่ว่าจะเป็นครีมทาหน้า ครีมทาผิวก็ลองไปทดสอบกันได้